วันเสาร์ที่ 1 เมษายน พ.ศ. 2560

อีริค อีริคสัน (Erik Erickson)

อีริค อีริคสัน (Erik Erickson)

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ นักจิตวิทยาอิริสัน

ประวัติ
อีริคสัน เป็นลูกศิษย์ของฟรอยด์ได้สร้างทฤษฎีขึ้นในแนวทางความคิดของฟรอยด์ แต่ได้เนินความสำคัญ ทางด้านสังคม วัฒนธรรม และสิ่งแวดล้อมด้านจิตใจ (Psychological Environment) ว่ามีบทบาทใน พัฒนาการบุคลิกภาพมาก ความคิดของอีริคสันต่างกับฟรอยด์หลายประการ เป็นต้นว่า เห็นความสำคัญของ Ego มากกว่า Id และถือว่าพัฒนาการของคนไม่ได้จบแค่วัยรุ่น แต่ต่อไปจนกระทั่งวาระสุดท้ายของชีวิต คือ วัยชรา และตอนที่ยังมีชีวิตอยู่ บุคลิกภาพของคนก็เปลี่ยนไปเรื่อยๆ
แนวคิด
แต่ละคนจะมีประสบการณ์กับวิกฤตภายในเชื่อมโยงกับแต่ละขั้นของชีวิต (จิตวิทยาสังคม) 8 ครั้ง ซึ่งในสามขั้นแรกถือเป็นช่วงที่สำคัญที่สุดซึ่งเกิดในช่วงปฐมวัย คือ ขั้นที่ 1 การเชื่อใจ-การไม่เชื่อใจ ขั้นที่ 2 การเป็นตัวของตัวเอง-ความละอายใจและความสงสัย ขั้นที่3 การคิดริเริ่ม-การรู้สึกผิด
ทฤษฎีจิตสังคม (Psychological
Theory) ได้แบ่งพัฒนาทางบุคลิกภาพออกเป็น 8 ขั้น คือ
          ขั้นที่ 1 ความไว้วางใจ ความไม่ไว้วางใจ (Trust vs Mistrust)
          ซึ่งเป็นขั้นในวัยทารก อีริควันถือว่าเป็นรากฐานที่สำคัญของพัฒนาการในวัยต่อไป เด็กวัยทารกจำเป็น จะต้องมีผู้เลี้ยงดูเพราะช่วยตนเองไม่ได้ ผู้เลี้ยงดูจะต้องเอาใจใส่เด็ก ถึงเวลาให้นมก็ควรจะให้และปลดเปลื้องความเดือดร้อน ไม่สบายของทารกอันเนื่องมาจากการขับถ่าย เป็นต้น
          ขั้นที่ 2 ความเป็นตัวของตัวเองอย่างอิสระ ความสงสัยไม่แน่ใจตัวเอง (Autonomous vs Shame and Doubt)
          อยู่ในวัยอายุ 2-3 ปี วัยนี้เป็นวัยที่เริ่มเดินได้ สามารถที่จะพูดได้และความเจริญเติบโตของร่ายการช่วย ให้เด็กมีความอิสระ พึ่งตัวเองได้ และมีความอยากรู้อยากเห็น อยากจับต้องสิ่งของต่างๆ เพื่อต้องการสำรวจ ว่าคืออะไร เด็กเริ่มที่อยากเป็นอิสระ เป็นตัวของตัวเอง
          ขั้นที่ 3 การเป็นผู้คิดริเริ่ม การรู้สึกผิด (Initiative vs Guilt)
          วัยเด็กอายุประมาณ 3-5 ปี อีริคสันเรียกวัยนี้ว่าเป็นวัยที่เด็กมีความคิดริเริ่มอยากจะทำอะไรด้วยตนเอง  จากจินตนาการของตนเอง การเล่นสำคัญมากสำหรับวัยนี้เพราะเด็กจะได้ทดลองทำสิ่งต่างๆ จะสนุกจาก การสมมติของต่างๆ เป็นของจริง เช่น อาจจะใช้ลังกระดาษเป็นรถยนต์ ขับรถยนต์เหมือนผู้ใหญ่
          ขั้นที่ 4 ความต้องการที่จะทำกิจกรรมอยู่เสมอ ความรู้สึกด้อย (Industry vs Inferiority)
          อีริคสันใช้คำว่า Industry กับเด็กอายุประมาณ 6-12 ปี เนื่องจากเด็กวัยนี้มีพัฒนาการด้านสติปัญญาและ ทางด้านร่างกาย อยู่ในขั้นที่มีความต้องการที่จะอะไรอยู่เมือไม่เคยว่าง
          ขั้นที่ 5 อัตภาพหรือการรู้จักว่าตนเองเป็นเอกลักษณ์ การไม่รู้จักตนเองหรือสับสนในบทบาทใน สังคม (Ego Identity vs Role Confusion)
 อีริคสันกล่าวว่า เด็กในวัยนี้ที่มีอายุระหว่าง 12-18 ปี จะรู้สึกตนเองว่า มีความเจริญเติบโต โดยเฉพาะ ทางด้านร่างกายเหมือนกับผู้ใหญ่ทุกอย่าง ร่างกายเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว มีการเปลี่ยนแปลงทางเพศทั้ง หญิงและชาย เด็กวัยรุ่นจะมีความรู้สึกในเรื่องเพศและบางคนเป็นกังวลต่อการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว
          ขั้นที่ 6 ความใกล้ชิดผูกพัน ความอ้างว้างตัวคนเดียว (Intimacy vs Isolation) วัยนี้เป็นวัยผู้ใหญ่ ระยะต้น (Young Adulthood)
          เป็นวัยที่ทั้งชายและหญิงเริ่มที่จะรู้จักตนเองว่ามีจุดมุ่งหมายในชีวิตอย่างไร เป็นวัยที่พร้อมที่จะมี ความสัมพันธ์กับเพื่อนต่างเพศในฐานะเพื่อนสนิทที่จะเสียสละให้กันและกัน รวมทั้งสามารถยินยอม เห็นใจซึ่งกันและกันโดยไม่เห็นแก่ตัวเลย และมีความคิดตั้งตนเป็นหลักฐานหรือคิดสนใจที่จะแต่งงานมี บ้านของตนเอง
          ขั้นที่ 7 ความเป็นห่วงชนรุ่นหลัง ความคิดถึงแต่ตนเอง (Generativity vs Stagnation)
          อีริควันอธิบายคำว่า Generativity ว่าเป็นวัยที่เป็นห่วงเพื่อนร่วมโลกโดยทั่วไป หรือเป็นห่วงเยาวชนรุ่นหลัง อยากจะให้ความรู้ สั่งสอนคนรุ่นหลังต่อไป คนที่แต่งงานมีบุตรก็สอนลูกหลายคนที่ไม่แต่งงาน  ถ้าเป็นครูก็สอนลูกศิษย์ ถ้าเป็นนายก็สอนลูกน้อง หรือช่วยทำงานทางด้านศาสนา เพื่อที่จะปลูกฝังให้คนรุ่นหลังเป็นคนดีต่อไป
          ขั้นที่ 8 ความพอใจในตนเอง ความสิ้นหวังและความไม่พอใจในตนเอง (Ego Integrity vs Despair)
          วัยนี้เป็นระยะบั้นปลายของชีวิต ฉะนั้น บุคลิกภาพของคนวัยนี้มักจะเป็นผลรวมของวัย 7 วัยที่ผ่านมา ผู้มีอาวุโสบางท่านยอมรับว่าได้มีชีวิตที่ดีและได้ทำดีที่สุด ยอมรับว่าตอนนี้แก่แล้วและจะมีชีวิตอยู่อย่างมี ความสุข จะเป็นนายของตนเองและมีความพอใจในสภาพชีวิตของตน ไม่กลัวความตาย พร้อมที่จะตาย ยอมรับว่าคนเราเกิดมาแล้วก็จะต้องตาย


แบบทดสอบทฤษฎีพัฒนาการของอิริคสัน

1. อิริคสัน ได้สร้างทฤษฎีขึ้นในแนวทางความคิดของฟรอยด์ แต่ไม่ได้ให้ความสำคัญในด้านใด
                ก.ความสำคัญทางด้านสังคม                          
                ข.ความสำคัญทางด้านฐานะ                                                           
                ค.ความสำคัญทางด้านวัฒนธรรม
                ง.ความสำคัญทางด้านสิ่งแวดล้อม
2. อิริคสัน เป็นนักจิตวิเคราะห์ที่มีชื่อเสียง ดังนั้นเขาเห็นว่าการจะทำความเข้าใจพฤติกรรมเด็กจะต้องศึกษาจากอะไรบ้าง                    
                ก.จากการอบรมเลี้ยงดู สภาพแวดล้อม และความเป็นอยู่ของเด็ก            
                ข.จากฐานะทางสังคม สภาพแวดล้อม และอารมณ์ของเด็ก
                ค.จากอิทธิพลของพ่อแม่ จิตใจของเด็ก และสภาพแวดล้อม
                ง.จากการปฏิบัติตัวของคนในครอบครัว สภาพแวดล้อม และความรู้สึกของเด็ก
3. ‘’ มานีอยากมีอาชีพเป็นหมอเลยสมัครสอบคณะแพทยศาสตร์ แต่มานะไม่รู้ว่าจะสอบเข้าคณะอะไร เพราะไม่รู้ว่าตัวเองอยากทำอาชีพอะไร ‘’ มานะมีพัฒนาการล้มเหลวในขั้นใดของอีริคสัน
               ก.  ขั้นที่ 2 ความเป็นตัวของตัวเองกับความคลางแคลงใจ
               ข.  ขั้นที่ 3 ความริเริ่มกับความรู้สึกผิด
               ค. ขั้นที่  4 ความขยันหมั่นเพียรกับความรู้สึกต่ำต้อย
               ง.  ขั้นที่  5 ความเป็นเอกลักษณ์กับความสับสนในบทบาท
4. ความสุขของช่วงวัยใดที่ต้องการความสงบสุขในชีวิต
                ก. ช่วงวัย 12-20 ปี                        ข. ช่วงวัย 21-35 ปี
                ค. ช่วงวัย 36-59 ปี                        ง. ช่วงวัย 60-80 ปี
5. ในขั้นความไว้วางใจ-ความไม่ไว้วางใจผู้ปกครองหรือผู้เลี้ยงดูควรคำนึงถึงข้อใดต่อไปนี้เป็นสำคัญ
                ก. ความคิดของเด็กเป็นสำคัญ
                ข. ความสามารถของเด็กเป็นสำคัญ
                ค. ความต้องการของเด็กเป็นสำคัญ
                ง. การตอบสนองของเด็กเป็นสำคัญ
6. เด็กในช่วง2-3ปี จะเริ่มพัฒนาความเป็นตัวเอง ข้อใดกล่าวถูกต้องที่สุด
                ก. เป็นวัยที่เด็กได้ทำตามความสามารถและวิธีการของเด็กแต่ละคน
                ข. เป็นวัยที่เด็กจะยึดความคิดของตัวเองเป็นหลัก
                ค. เป็าวัยที่เด็กมีการตอบสนองความคิดของตัวเอง
                ง. ข้อ ข. และข้อ ค. ถูกต้อง
7. ความรู้สึกต้องการเพื่อนสนิทที่รู้ใจ  ความรัก ความผูกพัน  จะเกิดขึ้นในช่วงอายุใด
               ก.  6 -12 ปี                                     ข.  12 -17 ปี
               ค.  18 - 34 ปี                                  ง.  35 - 60  ปี

8. ขั้นใดเป็นขั้นที่จะกลับไปมองอดีตของตนตั้งแต่ต้น
               ก.ขั้นบูรณาการกับความสิ้นหวัง
               ข.ขั้นความริเริ่มกับความรู้สึกผิด
               ค.ขั้นความเป็นตัวของตัวเองกับความคลางแคลงใจ
               ง.ขั้นความเป็นเอกลักษณ์กับความสับสนในบทบาท
9. ข้อใดจัดอยู่ในขั้นความคิดริเริ่ม
               ก.ซูมัยหยิบทุกอย่างที่เขามองเห็นใส่เข้าปาก
               ข.นาเดีย เสียใจมากที่แม่รักพี่ชายมากกว่า
               ค.ซานี ตั้งใจเรียนหนังสือ
               ง.อรนุช ออกแบบการปั้นดินน้ำมันตามจิตนาการของเขา
10. ความขยันหมั่นเพียรกับความรู้สึกต่ำต้อย ตรงกับเหตุการณ์ใดมากที่สุด
              ก. ซากีเราะฮ์เรียนเก่ง แต่ไม่ชอบทำกิจกรรม
              ข. วีณาไม่ชอบวาดภาพ
              ค. วาตีชอบขโมยของ เวลาเพื่อนเผลอ
              ง. ปิงเป็นคนเรียนเก่งแต่เขาจะเสียใจง่ายเมื่อได้รับคำติ
เฉลยแบบทดสอบทฤษฎีพัฒนาการของอิริคสัน
      1. ข               2. ก     
      3. ง               4. ค      
      5. ค              6. ก     
      7. ค              8. ก      
      9. ง             10.




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น